(662) 255 9596
info@orawancollection.com
MEMBER     |     FAQs

Knowledge Detail

Orawancollection News & Knowledge

เลือกมุก ให้เหมาะกับตนเองมากที่สุด

เครื่องประดับมุก สามารถเสริมบุคลิกให้ผู้สวมใส่โดดเด่น สง่างามมากยิ่งขึ้นได้ ขึ้นอยู่กับการเลือกสี ขนาด และรูปแบบของเครื่องประกับมุกนั้นๆ สิ่งแรกที่เราควรพิจารณาในการเลือกเครื่องประดับมุก คือการเลือกสีของมุก ให้เข้ากับโทนผิวของเรา

เลือกมุก ให้เหมาะกับตนเองมากที่สุด

มุก มีหลากหลายสีสัน และหลายรูปทรง สามารถนำมามาประกอบเป็นเครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็นต่างหู สร้อยคอ จี้ แหวน หรือเข็มกลัด  การสวมใส่มุกสามารถเสริมบุคลิกให้ผู้สวมใส่โดดเด่น สง่างามมากยิ่งขึ้นได้  ขึ้นอยู่กับการเลือกสี ขนาด และรูปแบบของเครื่องประกับมุกนั้นๆ สิ่งแรกที่เราควรพิจารณาในการเลือกเครื่องประดับมุก คือการเลือกสีของมุก ให้เข้ากับโทนผิวของเรา

สำหรับสาวๆที่มีผิวขาว จะเหมาะกับไข่มุกสีสัน ไม่ว่าจะเป็น มุกดำ เทา ทอง หรือน้ำตาล  โดยเฉพาะมุกสีเข้ม จะเสริมให้ผิวของเราโดดเด่นชวนมองมากยิ่งขึ้น แต่หากชอบมุกสีอ่อน แนะนำให้เป็นสี ครีม ชมพู หรือสีเหลืองอ่อนมากว่า มุกกลุ่มสีขาวเพราะอาจจะขาวกลืนกับสีผิวมากเกินไป

ผู้หญิงที่มีผิวโทนเหลือง จะเหมาะกับเครื่องประดับมุกสีขาว สีเงิน สีทอง น้ำตาล หรือมุกสีเทาดำ  โดยมุกจะเพิ่มความโดดเด่น งดงามให้กับผิวเหลืองนวลมากยิ่งขึ้น

ผู้ที่มีผิวสีแทนเข้ม เหมาะอย่างยิ่งกับมุกสีขาว เหลืองครีม ซึ่งมุกมีสีอ่อนกว่าและจะรับกันดียิ่งกับสีผิวแทน

การตัดสินใจเลือกสีของมุกให้เข้ากับผิวของเรานั้น ขอแนะนำให้ลองทาบเครื่องประดับมุก ลงบนหลังมือ หรือลำคอ เพื่อช่วยในการตัดสินใจว่ามุกสีใดที่เข้ากับผิวของเรามากที่สุด  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มุกสีขาว ครีม อันเป็นอัญมณีจากธรรมชาติที่มีความงดงามในตัวเอง สามารถเข้าได้กับผู้หญิงทุกสีผิวเลยค่ะ

นอกจากการเลือกสีสันของมุกที่เราถูกใจแล้วการเลือก ขนาดของมุก ใหญ่หรือ เล็กที่เราจะนำมาสวมใส่นั้น ในกรณีที่เป็นแหวน สามารถทำได้โดยการนำเม็ดมุกมาลองวางทาบบนนิ้วมือของเรา โดยมุกไม่ควรใหญ่เกินขนาดของนิ้วของเรานะคะ แต่ก็ไม่ควรจะเล็กเกินไปจนขัดกับความอวบของนิ้วเช่นกัน

ส่วนการเลือกขนาดของสร้อยคอมุก ควรให้สัมพันธ์กับขนาดของลำคอ หากเป็นคนรูปร่างเล็ก หุ่นเพรียว ควรเลือกไข่มุกขนาดกลาง (เส้นผ่าศูนย์กลาง 8-10 มิลลิเมตร)  สำหรับหญิงที่มีลำคอค่อนข้างอวบใหญ่ ขนาดของสร้อยคอมุกควรมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 10 มิลลิเมตร ขึ้นไป โดยสร้อยคอมุกที่เรียงไล่ขนาดจากใหญ่ไปเล็ก จะเพิ่มความสวยงามมากยิ่งขึ้นค่ะ

เมื่อเลือกสร้อยที่มีมุกขนาดที่เราชอบแล้ว ความยาวของสร้อยคอมุกแต่ละแบบ จะส่งผลแตกต่างกันไปสำหรับผู้สวมใส่ที่มีรูปร่างแตกต่างกัน ผู้หญิงที่มีรูปร่างสูง หุ่นบาง ลำคอเรียวระหง สามารถใส่สร้อยมุกความยาวติดลำคอเหนือไหปราร้า สักเล็กน้อย เพื่อช่วยเพิ่มความอิ่มเอิบให้กับลำคอมากยิ่งขึ้น

สำหรับหญิงรูปร่างสูงใหญ่  สร้อยคอมุกความยาวเลยจากไหปราร้าลงมา สัก 2นิ้ว (ความยาวสร้อยตั้งแต่ 16-20นิ้ว) จะส่งเสริมให้ผู้สวมใส่ มีบุคลิคนุ่มนวล สวยหวานมากยิ่งขึ้น

สาวที่มีรูปร่างอวบ ท้วม ไม่ควรเลือกสร้อยมุกขนาดเม็ดใหญ่มากนัก และความยาวสร้อยมุกที่ยาวต่ำลงมาใต้อกจะช่วยให้ลำคอดูยาวขึ้น ไม่แลดูอึดอัด (ความยาวสร้อยตั้งแต่ 20-24นิ้ว)

ผู้ที่มีรูปร่างเล็ก บอบบางและไม่สูงนัก ควรใช้สร้อยมุกขนาดกลาง (8-9 มิลลิเมตร) ความยาวเมื่อสวมใส่ ประมาณใต้อก หรือ การสวมสร้อยมุกขนาดเล็กสองเส้นเรียงกัน( ความยาวประมาณ 22-26 นิ้ว)ก็สวยงามมากเช่นกัน

          ต่อมาการเลือกใส่ต่างหูมุกเพื่อให้รับกับใบหน้าของเรานั้น ควรคำนึงถึงรูปหน้าของเราเป็นหลักค่ะ หากเรามีใบหน้าค่อนไปทางกลม อิ่มเอิบ หรือใบหน้าค่อนข้างเหลี่ยม ถ้าชอบใส่ต่างหูมุกกลมแบบติดหูควรเลือกต่างหูมุกที่มีขนาดไม่เกิน 10มิลลิเมตร  แต่ถ้าเป็นต่างหูแบบห้อยสามารถใส่ต่างหูห้อยด้วยมุกกลม ทรงไข่ หรือหยดน้ำขนาด 1.2 เซ็นติเมตรจะเหมาะมากค่ะ

          หญิงที่มีใบหน้าเรียวค่อนข้างแหลมหรือใบหน้ารูปหัวใจ สามารถใส่ต่างหูมุกแบบติดหูขนาด 1.2-1.3 ซม ได้เลยค่ะ หรือมุกที่ไม่ใหญ่นักแต่ใช้การออกแบบตัวเรือนที่มีขนาดใหญ่ปิดติ่งหู จะเสริมรูปหน้า ให้สวยเด่นมากยิ่งขึ้น

          สุดท้ายสำหรับหญิงสาวใบหน้ารูปไข่ สามารถใส่ต่างหูขนาดใดก็ได้ขึ้นอยู่กับรูปร่างของคุณค่ะ รูปร่างเล็ก ต่างหูมุกขนาด 1เซนติเมตร จะเหมะสมกว่า แต่ถ้ารูปร่างใหญ่ก็สามารถใส่ต่างหูมุกขนาด 1.2 ซม  ได้เลยค่ะ

          ขอแนะนำเพิ่มเติมสำหรับผู้ที่มีติ่งหูอยู่สูงนะคะ ว่าการใส่ต่างหูมุกแบบห้อยจะเหมาะมากค่ะ โดยใส่ต่างหูมุกที่ออกแบบตัวเรือนที่มุกห้อยลงมาจากปลายติ่งหู สามารถใช้มุกทรงกลม ไข่ หรือหยดน้ำก็ได้ทั้งนั้นค่ะ ต่างหูห้อยแบบนี้จะช่วยทำให้สัดส่วนของแนวคางและติ่งหูได้สัดส่วน สวยงามมากยิ่งขึ้นค่ะ

          การใส่เครื่องประดับมุกให้มีความโดดเด่น สวยงาม ควรเลือก สีและขนาดของมุกให้เหมาะสมกับรูปร่างและโทนผิว  ขนาดของมุกที่รับกับช่วงลำคอ หรือความยาวของสร้อยคอมุกที่ได้สัดส่วนกับรูปร่าง และที่สำคัญคือการสวมใส่เครื่องประดับให้เหมาะสมกับโอกาสต่างๆอย่างมีกาลเทศะ จึงจะแสดงถึงรสนิยมของผู้สวมใส่อย่างแท้จริงค่ะ